Tin nông nghiệp Tìm được bà đỡ cho HTX nông nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tìm được bà đỡ cho HTX nông nghiệp

Tác giả Huỳnh Xây, ngày đăng 19/09/2016

Tìm được bà đỡ cho HTX nông nghiệp

Yếu nhất là năng lực quản trị HTX

Theo kế hoạch, trong năm 2016, Bộ NNPTNT phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam bắt đầu lựa chọn các HTX nông nghiệp thuộc 3 lĩnh vực lúa, trái cây và thủy sản ở ĐBSCL tham gia thực hiện thí điểm theo Quyết định 445. Tùy vào điều kiện và thế mạnh của từng địa phương, sẽ chọn từ 10-15 HTX.

Theo TS Christian Henckes - Giám đốc Chương trình “Bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và rừng ngập mặn ĐBSCL”: Nông nghiệp là lĩnh vực vô cùng quan trọng của Việt Nam. Quyết định 445 là bước khởi đầu cho hàng triệu nông dân ĐBSCL trở về sản xuất tốt hơn, cùng nhau thiết lập cơ cấu kinh doanh mới mang lại nguồn lương thực chất lượng cao”.

Các HTX được lựa chọn tham gia sẽ được các chuyên gia trong và ngoài nước đào tạo, tập huấn theo các chương trình của Bộ NNPTNT, các chuyên đề liên kết, hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với các tổ chức quốc tế. Ngoài ra, các HTX này còn được tăng cường cán bộ nông nghiệp có trình độ chuyên môn phù hợp đến hỗ trợ kỹ thuật, được các chuyên gia nông nghiệp tư vấn sản xuất.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, thực hiện Quyết định 445, Bộ NNPTNT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương có liên quan củng cố, phát triển hoặc thành lập mới khoảng 200 HTX nông nghiệp. Theo đó, sẽ tập trung đào tạo nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh của HTX, cán bộ quản lý HTX, huy động các nguồn lực cho HTX, đẩy mạnh liên kết, mở rộng thị trường, xây dựng kết cấu hạ tầng...

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông tin, sở dĩ tập trung đào tạo nâng cao năng lực quản trị cho HTX, đơn vị quản lý HTX  vì đây là cái yếu nhất của các HTX. Thời gian qua người ta thường nhầm lẫn, cho rằng cái yếu nhất là vốn, cơ sở hạ tầng. Năng lực quản trị không có sẽ khiến cho HTX khó lòng phát triển được”.

“Về hỗ trợ vốn cho HTX, ngoài từ nguồn ngân sách nhà nước, chúng tôi cũng sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong vùng, kể cả vốn tín dụng ngân hàng. Nói thêm nữa là thời gian qua, nhiều HTX xảy ra tình trạng không thu lợi do không bán được nông sản vì vậy, lần này cũng sẽ đẩy mạnh việc liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp tiêu thụ” - Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng cho rằng: ĐBSCL có tiềm năng rất lớn về nông nghiệp nhưng HTX hoạt động manh mún, gây lãng phí. Thời gian qua, nhiều HTX làm tốt, hiệu quả nhưng cả nước không ai biết đến do công tác tuyên truyền chưa được quan tâm. Vì vậy, Quyết định 445 sẽ là trợ lực để các HTX phát triển tốt hơn, huy động mọi nguồn lực, để tăng giá trị hàng hoá, xây dựng chuỗi giá trị lớn và được nhiều người biết đến.

Địa phương muốn triển khai sớm

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: Rất quan tâm và mong Bộ NNPTNT sớm triển khai sớm Quyết định 445. Hiện tỉnh Hậu Giang đã chọn 12 HTX để triển khai thí điểm. “Muốn triển khai Quyết định 445 thành công, theo tôi cần phải có sự tham gia, có chủ trương về phía cấp ủy cơ sở và cần thành lập Ban chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, việc triển khai này cũng phải gắn vào chỉ tiêu phát triển nông thôn mới, khi xét hoàn thành xã nông thôn mới thì xã đó phải hoàn thành Quyết định 445” – ông Đồng nói.

Theo ông Nguyễn Đức Phương – Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP.Cần Thơ, thực tế đã có chuỗi giá trị nông sản đã hình thành, người dân nông thôn đang tồn tại trong chuỗi giá trị trên. Vấn đề quan trọng là làm sao cho chuỗi giá trị đó hoàn thiện, phát triển hơn và đặc biệt là rút ngắn khâu trung gian để HTX có lợi.

Ông Phương giải thích: “Bản thân tôi đã nhiều lần đi tham quan, tìm hiểu những khó khăn của các HTX, đại diện các HTX cho rằng, chi phí (thức ăn, thuốc) sản xuất tăng do qua quá nhiều khâu mới tới tay HTX nên khi bán người dân không được lời, có khi còn thua lỗ. Các HTX này cho cho biết, mức vốn hỗ trợ của cho các HTX chưa cụ thể, rõ ràng nên rất nhiều trường hợp không tiếp cận được. Vì vậy, tôi mong rằng, khi triển khai Quyết định 445, những vấn đề trên được khắc phục”.

Đồng tình với ý kiến ông Phương, ông Võ Công Minh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng thực tế trên địa bàn tỉnh còn nhiều HTX gặp nhiều khó khăn, nhất là về vấn đề năng lực quản lý, điều hành. Ngoài ra, chính sách nhà nước rất nhiều nhưng thực tế, phải thừa nhận rằng HTX không được hưởng bao nhiêu. Vì vậy, việc triển khai Quyết định 445 là rất cần thiết, góp phần cho các HTX phát triển bền vững thêm và phục vụ tốt công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh. Hiện tỉnh Đồng Tháp đã chọn ra nhiều HTX tham gia thí điểm”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tập trung hỗ trợ nông dân xây dựng kinh tế hợp tác Tập trung hỗ trợ nông… Đột phá dồn điền đổi thửa Đột phá dồn điền đổi…